Nguồn lợi nhuận kinh tế mang lại cho tổ chức liên quan trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của công ty. Vậy bạn đã biết lợi nhuận kinh tế là gì và những cách giúp tăng lợi nhuận cho tổ chức hay chưa?
Đừng bỏ lỡ những thông báo san sớt về lợi nhuận kinh tế tại bài viết dưới đây nhé!
1. Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?
Lợi nhuận kinh tế được biết đến là phần chuyển vận sản mà nhà đầu tư sẽ nhận được sau một dự án đầu tư khi đã trừ đi tất các các loại phí có thúc đẩy đến dự án đó. Những khoản chi phí đó bao gồm tất cả những tổn phí về có hội và phần chênh lệch giữa doanh thu và tổn phí bỏ ra.
Tìm hiểu về khái niệm lợi nhuận kinh tế là gì?
Phần lợi nhuận này thường ngày sẽ là lợi nhuận còn lại sau khi cân nhắc và phê duyệt những dự án tốt hơn tiếp theo. Giá trị của lợi nhuận kinh tế có thể âm hoặc dương, tùy vào tình hình kinh doanh và mức đầu tư của tổ chức.
Khác với lợi nhuận kế toán, đó là lợi nhuận kinh tế quan tâm đến cả tổn phí tiền mặt và chi phí thời cơ, còn lợi nhuận kế toán không quan tâm đến tổn phí cơ hội mà chỉ quan hoài đến lợi nhuận tiền mặt.
Có thể thấy lợi nhuận kinh tế chính là kết quả rốt cuộc của mọi hoạt động tài chính và hoạt động kinh doanh. Nó chính là thước đo để đánh giá được sự hoạt động hiệu quả của doanh nghiệp.
2. Lợi nhuận kinh tế bao gồm những thành phần nào?
Trong lợi nhuận kinh tế ẽ bào gồm những chỉ tiêu về lợi nhuận như: lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh, lợi nhuận đến từ hoạt động tài chính và phần lợi nhuận khác.
2.1. Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Đây là phần lợi nhuận thu được từ việc bán sản phẩm và dịch vụ của tổ chức, trong quá trình bán sản phẩm công ty sẽ thu được doanh thu và tuy nhiên cũng mất đi một phần phí cho việc quản lý bán hàng.
Lợi nhuận thuần đến từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp
Phần lợi nhuận này chính là chênh lệch giữa doanh thu mà tổ chức đạt được và phí tổn phải bỏ ra. Những phí tổn này bào gồm: chi phí giá vốn hàng bán, phí tổn bán hàng, phí tổn quản lý đơn vị và phí tổn thuế thu nhập doanh nghiệp.
2.2. Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính
Chỉ tiêu lợi nhuận này phản chiếu kết quả mà hoạt động tài chính của công ty đạt được, đến từ chênh lệch giữa các khoản thu với các khoản chi cho hoạt động tài chính.
Lợi nhuận đến từ các hoạt động tài chính
Những lợi nhuận đến từ hoạt động này bao gồm: lợi nhuận từ việc ăn chênh lệch cổ phiếu, lợi nhuận từ lãi gửi nhà băng, lợi nhuận từ việc đầu tư của cải, cho thuê của cải,...
2.3. Lợi nhuận khác
Đây là phần lợi nhuận phản ảnh nên kết quả hoạt động khác của tổ chức, nó thường không nằm trong dự tính và phát sinh một cách bất ngờ. Những nguồn lợi nhuận khác đến từ những hoạt động như: xử lý hợp đồng vi phạm của khách hàng, những khoản nợ vô chủ, những khoản nợ khó đòi nay đòi được, thanh lý của cải nhất thiết,...
Lợi nhuận khác
ngoại giả khoản mục lợi nhuận khác này của doanh nghiệp không phát sinh thường xuyên và nó chỉ chiếm phần rất nhỏ trong tổng lợi nhuận. Nếu đơn vị có phần lợi nhuận khác quá lớn, thậm chí lớn hơn cả lợi nhuận đến từ bán hàng và cung cấp dịch vụ mang lại thì cần coi xét lại hoạt động kinh doanh của mình.
3. Vai trò của lợi nhuận kinh tế đối với các đối tượng thúc đẩy
Tầm quan yếu của lợi nhuận kinh tế đối với những đối tượng liên quan như: công ty, quốc gia và người cần lao sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về vai trò của lợi nhuận đối với những đối tượng này dưới đây:
3.1. Vai trò đối với chính công ty
mục đích của các đơn vị khi tham gia vào thị trường đều hướng tới đó chính là tối đa hóa được lợi nhuận, chính điều này cũng sẽ đề đạt được khả năng hoạt động và kinh doanh của tổ chức.
Trong trường hợp tổ chức hoạt động không hiệu quả và phần doanh thu chẳng thể bù đắp được khoản chi phí bỏ ra, đơn vị không thu được lợi nhuận. Lúc này tài chính của tổ chức sẽ không còn khả năng chi trả, tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến việc tổ chức phá sản.
Vai trò đối với chính công ty
tổ chức chỉ có thể tồn tại và phát triển vững bền khi mà những hoạt động kinh doanh có lợi nhuận, khi đó đơn vị mới có thể quay vòng vốn và tổng của cải để mở mang thêm thị trường kinh doanh.
Khi có được nguồn tài chính kiên cố hơn thì lúc này đơn vị sẽ có khả năng mua sắm máy móc, thiết bị tiên tiến phục vụ cho sản xuất tốt hơn, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được nâng cao. Điều này giúp công ty có thể thu hút được lượng lớn khách hàng và dẫn khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.
3.2. Vai trò đối với nhà nước
Việc doanh nghiệp thu về được nguồn lợi nhuận kinh tế cao thì tổn phí thuế phải nộp cho nhà nước cũng sẽ theo đó mà tăng cao, bổ sung thêm nguồn tài chính vào ngân sách nhà nước. Đây cũng là phương tiện giúp định hướng và điều tiết nền kinh tế vĩ mô, tuy nhiên cũng là động lực kích thích sự phát triển của nền kinh tế.
Vai trò đối với nhà nước
Lợi nhuận kinh tế không chỉ có ảnh hưởng đến sự phát triển của chính công ty đó nhưng cũng có thúc đẩy rất lớn đến sự phát triển của cả nền kinh tế. Vậy nên, công ty cần phải có những chính sách phù hợp với từng thời đoạn kinh tế trong nước và thế giới.
3.3. Vai trò đối với người lao động
Bộ phần người lao động là một trong những yếu tố quan yếu trong việc mang lại nguồn lợi nhuận lớn cho đơn vị. Tổ chức có được nhiều lợi nhuận sẽ trình bày sự quan hoài đến người lao động duyệt y việc trả lương và có những khoản khen thưởng.
Vai trò đối với người lao động
Từ việc doanh nghiệp có lợi nhuận cao sẽ giúp cho thu nhập của người dân cần lao được cải thiện, đời sống tốt vật chất và tinh thần sẽ được nâng cao. Khi người lao động nhận được mức thù lao xứng đáng sẽ có được tinh thần làm việc tốt hơn, năng suất hơn và kích thích được tính sáng tạo trong công tác.
4. Những biện pháp giúp tổ chức tăng lợi nhuận kinh tế
Bạn có thể tham khảo một số giải pháp tăng lợi nhuận kinh tế cho tổ chức dưới đây:
- Giảm những chi phí hoạt động trong đơn vị
Đây là phương pháp mau chóng và được hồ hết các doanh nghiệp sử dụng để cải thiện lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc thực hiện thì lại không hề dễ dàng, cần phải cắt giảm được những khoản tổn phí tiền thuê mặt bằng, tổn phí cho bán hàng và phí tổn quản lý doanh nghiệp.
- Không nên quá ám ảnh về lợi nhuận của mỗi đơn hàng
Các doanh nghiệp đều không muốn mất phần lợi nhuận của mỗi đơn hàng hóa, bên cạnh đó có những trường hợp cần hài lòng mất đi khoản đó để có tiếp cần được khách hàng một cách khôn ngoan.
Những biện pháp giúp công ty tăng lợi nhuận kinh tế
- Xây dựng chương trình ưu đãi cho khách hàng
tổ chức có thể sử dụng một chương trình tri ân dành cho khách hàng thân thiết để tăng số lượng sản phẩm bán ra, bên cạnh đó lôi kéo được thêm những khách hàng mới đến với tổ chức từ những chương trình ưu đãi.
- Tăng giá bán sản phẩm
Nghe có vẻ là một ý tưởng không khả thi nhưng trong thời điểm sản phẩm của bạn đang là sản phẩm độc nhất vô nhị và khách hàng đang ủng hộ rất nhiều thì việc tăng giá bán cùng là điều thường ngày. Ngoại giả, việc tăng giá bán còn diễn đạt được chất lượng sản phẩm mà bạn cung cấp đến khách hàng là những sản phẩm tốt.
- Xây dựng niềm tin của khách hàng với sản phẩm
Việc xây dựng được niềm tin giữa đơn vị và khách hàng giúp cho tổ chức thu hút được nhiều khách hàng hơn phê duyệt sự giới thiệu của khách hàng đã dùng sản phẩm trước đó.
Bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ định nghĩa lợi nhuận kinh tế là gì và những thông tin hữu ích có thúc đẩy đến vấn đề này. Hy vọng những san sẻ trên sẽ giúp công ty xây dựng được nền móng kinh tế kiên cố và vượt qua được thời đoạn kinh tế bất ổn vì dịch bệnh như bây chừ.
0 Nhận xét